วันเสาร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2557

วิธีเลือกสำนักงาน ผู้รับทำบัญชี ผู้สอบบัญชี และ ภาษีสรรพากร สำหรับผู้ประกอบการSME มือใหม่ ครับ

1. คำถาม:- เปิดบริษัทใหม่ควรจ้างพนักงานบัญชีเอง หรือ จ้างสำนักงานบัญชี เพราะอะไร
คำตอบ 

ถ้าเปิดบริษัทใหม่จ้างสำนักงานบัญชีทำก่อนดีกว่าค่ะ เลือกที่เชื่อถือได้นิดนึงนะคะ ซึ่งราคาก็อาจจะไม่ใช่ที่ถูกที่สุด พอเริ่มเข้าใจแล้วอนาคตอาจจะจ้างพนักงานบัญชีประจำบริษัทก็ได้ค่ะ แต่ส่วนตัวคิดว่าถ้าบริษัทไม่ใหญ่มากไม่คุ้มค่ะ เพราะค่าจ้างนักบัญชีที่สามารถทำงานให้คุณได้จนจบ ปิดงบ ส่งงบได้ทุกอย่างแบบคุณวางใจได้ ค่าตัวแพงกว่าจ้างสำนักงานบัญชีแน่นอนค่ะ เด็กจบใหม่ซิงๆเงินเดือน15,000 ทำไม่เป็นแน่นอนค่ะ อีกทั้งคุณในฐานะนายจ้าง/หัวหน้า ควจจะต้องมีความรู้ตรวจงานเค้าได้ หรืออย่างน้อยก็ต้องมีความรู้ว่าควรจะเลือกใครมาเป็นพนักงาน แต่สำนักงานบัญชีจะมีหัวหน้างานที่มีความเชี่ยวชาญคอยตรวจงาน หรือแนะนำวางแผนภาษีให้กับคุณค่ะ

2.คำถาม:- แล้วจะเลือกสำนักงานบัญชี ได้อย่างไร ว่าถูกหรือแพงไป หรือเปล่า เพราะอะไร

 คำตอบ

เนื่องจากงานบัญชีเป็นงานด้านความรู้ เราควรถามสำนักงานบัญชี เพื่อประเมินการตัดสินใจ ดังนี้

2.1 สอบถามว่าธุรกิจของคุณ มีคำแนะนำทางด้านบัญชีและภาษี อย่างไร บ้าง แล้วนำมาประเมินเพื่อใช้ในการตัดสินใจเลือกใช้ อาจจะเหนื่อยตอนคุยกันครั้งแรก หลายเจ้า แต่ระยะยาวคุณจะประหยัดค่าปรับเรื่องภาษี และ กระทรวงพาณิชย์ ไม่ต้องเปลืองเงิน เสียเวลาย้าย ที่หลังซึ่งวุ่นวายน่าดู ครับ

ถ้าสำนักงานบัญชี ตอบแบบเลี่ยง คนฟังรู้สึกกลวงไม่มีเนื่อหา ต้องคิดหนักนะครับ ว่าความรู้ความสามารถในการทำบัญชี และการจัดการปัญหาภาษีจะมีไหม ครับ

การเลือกผู้ทำบัญชี ที่ดี ก็สามารถช่วยคุณเจ้าของกิจการในการวางระบบบัญชีที่เหมาะสม  ช่วยแนะนำเทคนิคต่างๆ ในการบันทึกบัญชี ทั้งสินทรัพย์ รายได้ ค่าใช้จ่าย วางแผนภาษี อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ที่บอกมาไม่ได้หมายความว่าต้องเสียภาษีเยอะๆ จะได้ถูกใจ สรรพากร แต่การวางแผนภาษีที่ดีทำให้คุณเจ้าของกิจการสามารถประหยัดภาษีได้โดยไม่ มีความเสี่ยงที่จะโดนเรียกย้อนหลัง หากจ้างพวกรับเหมาที่ทั้งทำทั้งตรวจรายเดือน1,xxx (เราไม่ขอเรียกคนพวกนั้นว่านักบัญชีหรือผู้สอบบัญชี) แบบทำชุ่ยๆ โดยไม่สนใจอะไร เพราะ พวกรับเหมาก็ไปจ้างนักศึกษามาคีย์ข้อมูล จ้างมือปืนมาเซ็นผู้ทำบัญชี แล้วก็จ้างมือปืนมา เซ็นตรวจสอบ. ซึ่งคุณเจ้าของกิจการไม่มีทางรู้ได้เลยว่าโดนวางระเบิดอะไรไว้บ้าง หากเกิด ปัญหาขึ้นมา พวกผู้รับเหมาเหล่านั้นเค้ามิได้มาร่วมรับผิดชอบใดๆกับท่านเลย


2.2 สอบถามว่าถ้าทาง สรรพากรเรียกกิจการเข้าพบ สำนักงานบัญชีจะดำเนินการอย่างไร ครับ

สำนักงานบัญชีผมว่าจะวัดกันตอนที่เผชิญหน้ากับสรรพากรนี่แหละครับ ว่าเขาจะสามารถรักษาผลประโยชน์ให้เราได้เท่าไหร่ บางทีเจอประเภทสรรพากรพูดอย่างไร ก็หันมาบอกเราว่า "สรรพากรพูดถูกแล้ว คุณยอมเถอะ" แต่นักบัญชีที่ผมใช้เขาออกตัวก่อนว่า "หากสรรพากรเรียก ขอให้ผมเข้าไปเอง" นั่นคือข้อตกลง เพราะในการเผชิญหน้ากับสรรพากร นอกจากเรื่องกฏหมาย หลักการบัญชีแล้ว ความสามารถในการเจรจาต่อรองก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

2.3 ผู้สอบบัญชี เลือกอย่างไรดี ครับ

1. เลือกผู้สอบบัญชีที่ปฏิบัติงานจริง เพื่อที่จะได้ลงไปตรวจสำนักงานบัญชีที่คุณว่าจ้าง ว่าเค้าทำบัญชีให้คุณถูกต้องตามมาตรฐานการบัญชีหรือไม่ หากพบข้อผิดพลาด คุณจะได้รับแจ้งจากผู้สอบบัญชี และจะสามารถประเมินการทำงานของสำนักงานบัญชีนั้นๆ ได้

2.คุณควรจัดหาทั้งสำนักงานบัญชี และผู้ตรวจสอบบัญชี แยกเป็นอิสระจากกัน อย่าให้สำนักงานบัญชีจัดหาผู้สอบบัญชีแบบเบ็ดเสร็จเป็นอันขาด
เพราะมิฉะนั้น เงินที่คุณจ่ายค่าสอบบัญชีไป จะโดนหักค่าหัวคิว แล้วถึงมือผู้สอบบัญชีราวๆ ครึ่งหนึ่งที่คุณจ่ายเท่านั้น ผลก็คือ คุณจะไม่ได้บริการอะไร จากผู้สอบบัญชีเลย นอกจากลายเซ็นต์และทำให้คุณมีงบการเงินส่งเท่านั้น

*คลิกLIKEเพื่อทันข่าวสารด้านภาษี บัญชี เพื่อธุรกิจ SME มาเป็นแฟนเพจของเรา ค่ะ *

จดทะเบียนบริษัท สำนักงานรับทำบัญชี แจ้งวัฒนะ ปากเกร็ด นนทบุรี สามโคก ปทุมธานี
บริษัท เอส.เค.แอคเคาน์ติ้งอินฟอร์เมชั่น จำกัด โทร 02-575-3007-8
รับจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วน บริษัท บุุคคลธรรมดา
รับวางระบบบัญชีด้วยโปรแกรมบัญชี Express
รับวางแผนภาษี และเคลียภาษีสรรพากร
ตรวจสอบ ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับธุรกิจที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน (BOI-Business)
รับแก้ไขปัญหาคดีรับหมายเรียกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฐานความผิดไม่ยื่นงบการเงิน
หรือส่งงบการเงินล่าช้า เกินกำหนดดังกล่าว โดยประหยัดและถูกต้อง


85/151 ถนนแจ้งวัฒนะ 27  ตำบลคลองเกลือ
อำเภอปากเกร็ด นนทบุรี 11120
โทรศัพท์ 02-575-3007 โทรสาร 02-575-3008
ดำเนินการโดย
นักบัญชีรับอนุญาต จากกระทรวงพาณิชย์และสภาวิชาชีพบัญชี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น