วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

วิธียกเลิก SMS กวนใจและกวนเงินทั้งระบบ AIS, Dtac, True

การเอาเปรียบผู้บริโภคมีมาทุกยุคทุกสมัย ตั้งแต่ระดับใกล้ตัวอย่างสะพานลอย (ยัดพระหรือสติ๊กเกอร์ใส่มือ) ไม่เว้นแม้กระทั่งบริษัทยักษ์ใหญ่ในทุกวงการ ส่วนตัวผมเองไม่เคยเจอกับตัวเหมือนกัน แต่เมื่อปีใหม่ที่ผ่านมาได้ไปต่างจังหวัด ถึงได้ทราบว่ามีญาติผู้ใหญ่โดนหลายคนเหลือเกิน โดยเฉพาะกับคนแก่ !!!
สิ่งที่ผมได้พบเจอก็คือ SMS ขยะทั้งหลายแหล่ (มีทั้งฟรีบ้างแล้วก็เสียตังค์) ที่น่าเห็นใจคือคนแก่หลายๆ คนไม่ทราบถึงวิธีการลบหรือการร้องเรียน บางคนโชคร้ายหน่อยโดนหักเงินทุกเดือนๆ เปรียบเสมือนปลิงที่คอยดูดเลือดอยู่ทุกเดือนๆ
เชื่อว่า “ทุกค่าย” คงพยายามปฏิเสธเสียงแข็งว่าไม่ใช่นโยบายของบริษัท แต่กรณีนี้มันก็ไม่ต่างอะไรกับการ “แจกซิมฟรี” ที่นิยมกันเมื่อหลายปีก่อน (ไม่แน่ใจว่าตอนนี้มีอยู่มั้ย) ที่พยายามยัดเยียดซิมให้กับคนเดินผ่านไปมา ปากบอกว่าฟรีแต่สุดท้ายต่อให้คุณไม่ใช่บริการ “บิลก็มาถึงบ้าน”
การทำอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่หลายค่ายเรียกอย่างสวยหรูว่า “ข่าวประชาสัมพันธ์” สร้างความรบกวนผู้ใช้งานไม่ใช่น้อย ลองนึกภาพตามว่าหากคุณซื้อโทรทัศน์มาแล้ววันดีคืนดี คนขายจะสามารถส่งข้อความโฆษณาอะไรมาบนหน้าจอก็ได้ มันแฟร์กับผู้ใช้หรือไม่?

นับภาษาอะไรกับสัญญาณโทรศัพท์มือถือที่เราจ่ายใช้อยู่ทุกเดือน การที่ผู้ให้บริการสามารถยิงโฆษณา (หรือขายข้อมูลลูกค้าต่อให้คู่ค้าส่งโฆษณาให้ลูกค้าแทน) มันเป็นเรื่องยุติธรรมแล้วหรือ? จ่ายค่าบริการให้ทุกเดือน ส่วนลดก็ไม่มีให้แล้วยังต้องอ่านโฆษณาที่เขายัดเยียดให้อีก
ในความโชคร้ายก็ยังมีความโชคดีอยู่
ถึงแม้ว่าจะเป็นหน้าที่แต่ก็คงต้องยกความดีให้กับเขา (มาช้ายังดีกว่าไม่มา) เมื่อปีที่ผ่านมา กสทช. ก็ได้ออกกฎควบคุมบางอย่าง กด *137 ทุกเครือข่าย (ฟรี) เพื่อยกเลิกข้อความโฆษณา ผ่านระบบ IVR โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย (ที่ถูกต้องคือควรจะยกเลิกให้กับลูกค้าทุกคน แล้วถ้าใครอยากได้ข้อความพวกนี้ให้ไปลงทะเบียนเองที่ศูนย์บริการจะดีกว่า)
นอกจากนี้ก็ยังมีช่องทางอื่นเพิ่มเติมอีก (เผื่อวิธีแรกไม่ได้ผล) อย่างของ Dtac สามารถโทรไปที่ Call Center 1678 หรือของ True ก็สามารถอีเมล์ไปที่ intelligence@truecorp.co.th ได้เช่นกันครับ
… สุดท้าย …
ผมเชื่อว่าวิธีนี้หลายคนคงทราบดีแล้ว แต่ก็เชื่อว่ายังมีอีกเกินครึ่งประเทศที่ยังไม่ทราบ อย่าลืมตรวจสอบเครื่องของญาติพี่น้องของคุณด้วยนะครับ ว่ามี SMS เข้ามาเยอะผิดปกติหรือเปล่า? เรื่องกลัวจะพลาดสิทธิประโยชน์บ้าบออะไรไม่ต้องใส่ใจหรอกครับ เพราะสิ่งเหล่านี้มัน “ไม่มีอยู่จริง”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น