วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2558

กรณีผู้นำใบกำกับภาษีปลอมไปใช้ มีโทษทางอาญามีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 7 ปีและปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองแสนบาทและโทษทางแพ่งต้องรับผิดเบี้ยปรับสองเท่าตามมาตรา 89 (7 ) และเงินเพิ่มตามมาตรา 89 / 1

"ประสงค์" เผย กรมสรรพากรจับกุมกลุ่มผู้ค้าขายใบกำกับภาษีปลอม 2 รายใหญ่ คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย1,000 ล้านบาท
นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร และพล.ต.ท ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวการตรวจค้นและจับกุมกลุ่มผู้ค้าขายใบกำกับภาษีปลอมถึง 2 รายใหญ่ รายแรกเป็นกลุ่มปิ่นอนงค์ และรายที่ 2 เป็น กลุ่มนายชนะ ซึ่งทั้งสองกลุ่มนี้ไม่มีความเกี่ยวพันกัน โดยจับกุมได้เมื่อคืนที่ผ่านมา และมีข้อมูลว่า มีบริษัทจำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัด ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และ รับเหมาก่อสร้าง จำนวนเกิน 100 ราย ที่ซื้อใบกำกับภาษีปลอมจาก 2 กลุ่มนี้ 

จากการจับกลุ่มพบของกลางเป็นใบกำกับภาษีและเอกสารที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก กลุ่มบุคคลดังกล่าวตั้งบริษัทนิติบุคคลขึ้นมาลอย ๆ โดยไม่มีการประกอบการจริง มีพฤติการณ์กระทำความผิดด้วยการออกใบกำกับภาษีโดยไม่มีการซื้อขายสินค้าจริงให้แก่ผู้ประกอบการรายอื่นๆเป็นจำนวนมากถือเป็นการออกใบกำกับภาษีโดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย 

สำหรับรายแรกกลุ่มปิ่นอนงค์ได้ดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิด 2 คนคือ นาง ปริยากร หรือ ปิยะพร เวชพาณิช นายภูเบศ หรือ ป้อม กล้าจริง และ อยู่ระหว่างการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องอีกหลายคน จากการตรวจสอบพบว่ามีการยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.30) เพื่อแสดงยอดขายบังหน้าให้ดูสมจริงเป็นมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท 

ส่วนรายที่ 2 กลุ่มนายชนะ ได้ดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดจำนวน 1 คนคือนายชนะ ตั้งศิวิไลพร มีการยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.30) เพื่อแสดงยอดขายบังหน้าให้ดูสมจริงเป็นมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท 

รวมถึงพบใบกำกับภาษีเล่มเปล่าๆ พร้อมออกขายอีกหลายหมื่นฉบับ ซึ่งหากไม่ถูกตรวจค้นและจับกุมได้ จะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจอีกนับ 10,000 ล้านบาท 

สำหรับความผิดทางกฎหมายกรณีผู้ออกใบกำกับภาษีโดยไม่มีสิทธิ มีโทษทางอาญาจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 7 ปีและปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองแสนบาทและโทษทางแพ่งต้องรับเบี้ยปรับ 2 เท่าของภาษีตามมาตรา 89 (6) และเงินเพิ่มตามมาตรา 89 / 1 

กรณีผู้นำใบกำกับภาษีปลอมไปใช้ มีโทษทางอาญามีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 7 ปีและปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองแสนบาทและโทษทางแพ่งต้องรับผิดเบี้ยปรับสองเท่าตามมาตรา 89 (7 ) และเงินเพิ่มตามมาตรา 89 / 1 

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ :- http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/641182#sthash.cLN98sPB.dpuf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น