วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

กระทรวงพาณิชย์เอาจริง ร้านออนไลน์ไม่ขึ้นทะเบียนพาณิชย์อีเล็คทรอนิกส์ พร้อมคู่มือการเสียภาษีพาณิชย์อีเล็คทรอนิกส์จากกรมสรรพากร

       พร้อมกันนี้ได้แนบคู่มือภาษี สำหรับผู้ประกอบการอีเล็กทรอนิกส์ทั้งในแง่บุคคลธรรมดา หรือ นิติบุคคล ต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือเปล่า

คลิกลิงก์เพื่ออ่านหรือพิมพ์ได้เลย ครับ http://goo.gl/tgMsQ0

ใครที่เปิดเว็บขายของออนไลน์ แล้วยังไม่ได้ไปจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้ถูกต้องตามกฎหมายระวังตัวให้ดี เพราะตอนนี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์กำลังเร่งตรวจสอบร้านค้าออนไลน์ที่มีกว่าแสนร้าน หลังพบมีผู้มาขึ้นทะเบียนแค่หลักหมื่น

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์เผยว่าตอนนี้มีผู้มาขึ้นทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพียง 12,151 ราย คิดเป็น 13,811 เว็บเท่านั้น ในขณะที่ตอนนี้มีเว็บไซต์ค้าขายออนไลน์นับแสนเว็บ ซึ่งร้านค้าที่ไม่จดทะเบียนทางกรมจะถือว่าเป็นร้านค้าเถื่อน ขายสินค้าเถื่อน เพราะระบุตัวตนไม่ได้ และถ้าหากส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจแล้วผิดจริงจะส่งดำเนินคดีทุกราย โดยมีโทษปรับ 2,000 บาท และปรับต่อเนื่องอีกวันละ 200 บาท
น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
ที่ผ่านมาเว็บไซต์ e-commerce เปิดขึ้นมากมาย และมีผู้บริโภคจำนวนมากโดนฉ้อโกง เช่นสั่งสินค้าแล้วได้ของไม่ตรงกับที่สั่ง หรือไม่ส่งของให้เลยก็มี ซึ่งการขึ้นทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จะช่วยลดปัญหาเหล่านี้ได้ เพราะผู้ค้ามีการยืนยันตัวกับกรมฯ ถ้ามีปัญหาก็สามารถตามตัวได้
สำหรับประชาชนที่มีปัญหากับการซื้อสินค้าออนไลน์ สามารถแจ้งเข้ามาที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สายด่วน 1570 หรือแจ้งเข้าไปที่สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ซึ่งกรมฯ และสคบ.จะทำงานร่วมกันเพื่อดำเนินคดี ซึ่งถ้าผิดตามกฎหมายของสคบ. จะมีโทษปรับนับแสนบาท
สำหรับร้านค้าที่ต้องการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ สามารถอ่านข้อมูลได้จากหน้าเว็บของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ซึ่งทุกคนที่ค้าขายสินค้าผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นต้องจดทะเบียนภายใน 30 วันหลังจากเริ่มประกอบพาณิชยกิจ โดยมีค่าจดทะเบียน 50 บาท
ที่มา: เดลินิวส์
นำเสนอ:- สำนักงานบัญชี บจก.เอส.เค.แอคเคาน์ติ้งอินฟอร์เมชั่น โทร 02-575-3007-8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น